TikTok Creator Marketplace

4 điểm chung trong các chiến dịch sáng tạo hiệu quả

tháng 5 05, 2023

Chúng tôi đã phân tích hơn 300 video hàng đầu trên TikTok Creator Marketplace để tạo hướng dẫn đơn giản dành cho các nhà quảng cáo này.

Tips for effective creator marketplace campaigns

Có lẽ bạn đã từng nghe ít nhất một câu chuyện về việc nhà sáng tạo TikTok giúp thương hiệu đạt được thành công lớn như thế nào. Các nhà sáng tạo có thể là chất xúc tác để các sản phẩm được bán hết sạch và để các thương hiệu hồi sinh mạnh trên nền tảng. Ngay cả khi nền kinh tế và thói quen lên mạng thay đổi trong năm 2023, chiến lược tiếp thị qua nhà quảng cáo của TikTok vẫn giữ vững phong độ là phương pháp hiệu quả để các nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng của họ; trong thời kỳ kinh tế suy thoái, mọi người sẽ tìm kiếm các loại trang phục, công nghệ và những "thủ thuật" khác để giúp họ cảm thấy tốt hơn.¹ Ngoài ra, chúng tôi biết được rằng 64% người dùng TikTok mua một sản phẩm sau khi xem quảng cáo qua nhà sáng tạo.² Vậy nên, miễn là thương hiệu biết cách hợp tác với nhà sáng tạo để tạo nội dung chất lượng, họ có thể tiếp tục thu về các kết quả lớn trên TikTok.


Qua một số nghiên cứu nội bộ trên TikTok Creator Marketplace, nền tảng chính thức của TikTok để các thương hiệu và nhà sáng tạo hợp tác với nhau, chúng tôi biết được quảng cáo qua nhà tiếp thị nào hoạt động hiệu quả nhất — nhờ vậy, chúng tôi có thể giúp các thương hiệu đạt được cái mà chúng tôi gọi là "nội dung chất lượng".


Chúng tôi đã đúc kết nghiên cứu của mình thành các lời khuyên mà nhà quảng cáo có thể làm theo để nắm bắt chiến lược nội dung nhà sáng tạo TikTok năm nay. Hãy cùng nhau phân tích nào.


Tại sao tiếp thị qua nhà sáng tạo TikTok có thể thúc đẩy hiệu quả?

Các thương hiệu lớn và sáng tạo đang bỏ đi những phương thức tạo quảng cáo cũ để làm theo hình thức hợp tác với nhà sáng tạo nhằm vượt qua ranh giới của quảng cáo. Tại sao họ làm theo phương pháp này? Bởi vì phương pháp nàycó hiệu quả. Các nhà sáng tạo TikTok giúp các nhà quảng cáo xây dựng được mức độ yêu thích và lòng tin — vốn là các yếu tố giúp thúc đẩy kết quả.


Hãy cùng xem một ví dụ tuyệt vời về nội dung gần đây của Hyundai nhé. Hyundai đã hợp tác với @amauryguichon, một nhà sáng tạo lừng danh trong lĩnh vực điêu khắc sô-cô-la cầu kỳ, và @chefreactions, nức tiếng với các video song tấu về phản ứng với những cách tạo thực phẩm kỳ lạ — trong đó có cả video của @amauryguichon.


@amauryguichon đã tạo một mô hình chiếc IONIQ 6 của Hyundai bằng sô-cô-la, còn @chefreactions — khách hàng lâu năm của Hyundai — đã tương tác lại. Video thành phẩm vừa có thể tích hợp liền mạch thông điệp của thương hiệu, vừa có thể tuân thủ các quy tắc tạo quảng cáo để hỗ trợ nội dung ra mắt trên TikTok.



Chúng tôi muốn tìm hiểu kỹ hơn xem tại sao và làm thế nào mà các video này lại thành công như vậy. Do đó, chúng tôi phân tích hơn 300 video có hiệu suất hàng đầu trên Creator Marketplace, nền tảng chính thức của TikTok dành cho các mối quan hệ hợp tác với thương hiệu, để tìm ra các mô hình mẫu giữa những video có tỉ lệ tương tác cao nhất. Sau đó, chúng tôi xác thực kết quả qua nghiên cứu trực tiếp để đảm bảo rằng chúng phù hợp với cảm tình của người dùng. (Kết quả này phù hợp thật.)


Dưới đây là thành quả mà chúng tôi đúc kết được.


Đâu là những yếu tố giúp các video trên TikTok Creator Marketplace trở nên hấp dẫn nhất?

Trong số các video mà chúng tôi đã phân tích, những video có tỉ lệ tương tác cao nhất có xu hướng:

  1. Bỏ qua kịch bản

  2. Tìm kiếm mồi câu tự nhiên

  3. Sử dụng các xu hướng (có chiến lược)

  4. Chọn cộng đồng phù hợp


Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về từng nguyên tắc này và xem bạn cần biết những gì khi sử dụng chúng để lên kế hoạch nội dung nhé.


1. Bỏ qua kịch bản

Khi nội dung được truyền tải dưới phong cách tự nhiên của nhà sáng tạo, nó có thể thúc đẩy tỉ lệ tương tác mạnh hơn, vì tính chân thực là yếu tố quan trọng trên TikTok; 47% người xem đồng ý rằng nội dung nhà sáng tạo trên TikTok mang lại cảm giác "chân thực".²


Video từ Peech, ứng dụng chuyển văn bản thành giọng nói, dưới đây là một ví dụ hoàn hảo. Họ đã chạy nội dung cùng @aminasnotokay. Trong video này, cô ấy đã sử dụng giọng điệu đàm thoại đặc trưng của mình để giới thiệu về hiệu quả của sản phẩm:



Những việc nên và không nên làm khi "lên kịch bản" cho nội dung của bạn:
  • ĐỪNG sử dụng ngôn từ như đang ra lệnh. Hãy để nhà sáng tạo nói chuyện theo phong cách thường ngày của họ. Người xem có thể cảm nhận được khi người nói đang đọc cho họ nghe những dòng chữ có sẵn, khiến cho video mất đi tính chân thực.

  • NÊN chia sẻ đủ thông tin để nhà sáng tạo trông có vẻ rành về sản phẩm. Kiến thức của nhà sáng tạo là nhân tố thúc đẩy #1 để thôi thúc người tiêu dùng mua sản phẩm mà họ thấy trên TikTok.²

  • Nếu bạn cần chèn các lời kêu gọi hành động dài, bạn NÊN đặt các CTA này vào phần chú thích. Việc nghe nhà sáng tạo nói "liên kết trong phần tiểu sử" hay "sử dụng mã của tôi" sẽ làm giảm giá trị giải trí của video. Thay vào đó, hãy đặt những lời nhắc này vào phần chú thích để những người dùng quan tâm có thể tìm kiếm mà không làm họ cảm thấy áp lực.


2. Tìm kiếm mồi câu tự nhiên

Các câu chuyện giải trí là chìa khóa để đi vào lòng người xem. Cứ 5 người dùng thì hết 4 người cho biết TikTok rất hoặc cực kỳ thú vị, và người xem đã dành thời gian xem quảng cáo giải trí lâu hơn 26% so với những quảng cáo có ít tính giải trí hơn.³ Khi thương hiệu được giới thiệu tự nhiên trong video, người xem sẽ cảm thấy cuốn hút hơn. Đó là những gì chúng tôi muốn truyền tải khi nói các nhà quảng cáo nên tìm một mồi câu tự nhiên cho nội dung được nhà sáng tạo dẫn dắt. Khi nhà sáng tạo sử dụng kỹ thuật kể chuyện hoặc yếu tố thương hiệu đặc trưng của họ trong nội dung định hướng thương hiệu, video thành phẩm có khả năng cao là sẽ mang lại giá trị giải trí mà người dùng đã quen.


Một ví dụ hoàn hảo khác là mối quan hệ hợp tác giữa Lyft và nhà sáng tạo @heytonytv, nổi tiếng với các video phác thảo nhân vật phó hiệu trưởng. Anh ấy đã khai thác nhân vật của mình trong chiến dịch hợp tác cùng Lyft — tạo một video vui nhộn mang lại cảm giác hài hòa và thú vị.



Những việc nên và không nên làm khi tìm mồi câu
  • ✅ NÊN để nhà sáng tạo tự tạo nội dung theo phong cách đặc trưng của họ.Đừng cố lái họ đi theo hướng mà họ không giỏi vì như thế người xem sẽ thấy rất lạ lùng và sẽ coi là không chân thật.

  • ✅ NÊN dành thời gian để dẫn chuyện.Thương hiệu của bạn nên xuất hiện ở phần sau của video để tạo được ấn tượng mạnh mẽ hơn và tương tác tốt hơn, thay vì cố lồng thương hiệu vào từ trước khi câu chuyện được hình thành.

  • ❌ KHÔNG nên cố gắng thả mồi khi chưa phù hợp.Hãy tham khảo một cách trung thực với đồng đội của bạn hoặc nhà sáng tạo để xem mồi câu này có rối không. Nếu họ cảm thấy rối thì người xem cũng sẽ cảm thấy như thế.


3. Sử dụng các xu hướng (có chiến lược)

Thực tế là TikTok đồng nghĩa với các xu hướng — nhưng các xu hướng không được tạo ra như nhau. Tốt nhất là nên chọn những xu hướng phù hợp với cả thương hiệu của bạn lẫn nhà sáng tạo mà bạn đang hợp tác cùng. Khi làm như vậy, nội dung thành phẩm sẽ mang lại cảm giác tự nhiên và chân thực, giúp bạn thể hiện được mình là người am hiểu xu hướng (nội dung người dùng yêu thích: 77% người xem thích các thương hiệu hơn khi họ tạo hoặc tham gia vào các xu hướng trên TikTok⁴).


Đối với #inspo: trong một chiến dịch gần đây, thương hiệu bánh mì gia đình King's Hawaiian đã khai thác xu hướng #CookWithMe dưới dạng một hoạt động trong sáng kiến Slider Sunday của họ. Thương hiệu này đã hợp tác với nhà sáng tạo @wereennistogether. Nhà sáng tạo này đã xoáy sâu vào lời thôi thúc và minh họa cách bánh King's Hawaiian có thể nâng tầm cho bữa ăn ngày Chủ Nhật.



Những việc nên và không nên làm khi sử dụng các xu hướng (có chiến lược)
  • ✅ NÊN yêu cầu nhà sáng tạo tận dụng các xu hướng lớn mà họ đã từng sử dụng trước đây. Khai thác các xu hướng được yêu thích nhất, chẳng hạn như nhảy múa, là một cách hay để nói theo ngôn từ của người dùng. Nhưng nếu nhà sáng tạo chưa từng tạo video nhảy múa trong chiến dịch của bạn, điều này có thể khiến người xem cảm thấy không chân thực.

  • ❌ ĐỪNG đóng khung trong các xu hướng theo một phong cách và tông giọng rập khuôn. 78% người dùng đồng ý rằng thương hiệu hay nhất trên TikTok tạo video ở mọi thể loại chủ đề và mối quan tâm.⁴

  • ✅ NÊN suy nghĩ vượt ngoài các xu hướng "ồn ào" nhất thời. Hãy tận dụng các xu hướng có thể kéo dài hàng tháng, chẳng hạn như ASMR. Hoặc hình thành các mối quan hệ với những nhà sáng tạo có khả năng lan tỏa những xu hướng rùm beng hơn (chẳng hạn như người phụ nữ nói câu "It's A Chicken Salad"). Bạn muốn tìm hiểu thêm về các thể loại xu hướng TikTok khác nhau và khám phá một số xu hướng được yêu thích nhất trên nền tảng? Hãy truy cập vào cổng thông tin về xu hướng trên Trung tâm sáng tạo của TikTok.


4. Chọn cộng đồng phù hợp

Các ngành phụ của TikTok có thể giúp bạn xây dựng đối tượng để hợp tác cùng. Và nó có thể là cổng thông tin hữu ích để chọn các xu hướng phù hợp hơn với thương hiệu của bạn — tương tự với lời khuyên bên trên về việc chọn các xu hướng liên quan. Khi bạn khai thác các cộng đồng theo cách hiệu quả và có sắc thái, nó có thể giúp bạn hình thành liên kết với người xem, những người coi trọng các thị trường ngách khác nhau trên TikTok. 70% người dùng cho biết họ "cảm thấy mình là một thành viên trong cộng đồng trên TikTok", và 76% người xem thích khi thương hiệu là một thành viên của những nhóm có mối quan tâm đặc biệt trên nền tảng.⁴


Những việc nên và không nên làm khi chọn cộng đồng phù hợp
  • ✅ NÊN tương tác với những cộng đồng có tương quan để đào sâu vào đối tượng của bạn. Ví dụ: Một thương hiệu đồ gia dụng đã hợp tác với nhà sáng tạo trong mảng gaming để quảng cáo các sản phẩm sắp xếp phòng ốc của họ như một hoạt động trong xu hướng thiết lập trò chơi. (Những video gắn thẻ #GamingSetup có hơn 13 tỉ lượt xem tính đến nay.) Các thương hiệu đồ gia dụng không có mối liên hệ trực tiếp nào với cộng đồng gaming, nhưng các sản phẩm của họ vẫn có liên quan đến các mối quan tâm đậm sắc thái đặc trưng của nhóm này.

  • ❌ KHÔNG NÊN xem tất cả các cộng đồng như nhau. Ví dụ: Nếu thương hiệu đồ gia dụng yêu cầu nhà sáng tạo trong mảng game sử dụng những từ ngữ phổ biến trong cộng đồng #FoodTok, nội dung có thể sẽ không được bay bổng, vì không phải cộng đồng nào cũng được tạo ra như nhau. Hoặc, nếu họ yêu cầu nhà sáng tạo #GamerTok đăng bài "fit check", vốn không liên quan gì đến phong cách đặc trưng của nhà sáng tạo đó, người xem có thể sẽ cảm thấy rối — và khả năng cao là sẽ không tương tác với video.

  • ✅ NÊN yêu cầu các nhà sáng tạo tận dụng các tấm ảnh chế và tiếng lóng khi có thể. Nếu họ có thể tham khảo ngôn ngữ, chuyện cười hay bất kỳ yếu tố nào cho thấy rằng họ am hiểu cộng đồng của mình, họ sẽ tăng được lòng tin với người xem của mình.


Bạn đã sẵn sàng bắt đầu chưa?
Tải xuống hướng dẫn

Tải xuống hướng dẫn của chúng tôi, "Tiếp thị qua nhà sáng tạo dễ dàng", bao gồm mọi thông tin này — cộng thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm trên Creator Marketplace và các tính năng bạn có thể sử dụng để xây dựng chiến dịch của mình.

Tải xuống PDF
Bắt đầu mối quan hệ hợp tác với nhà sáng tạo

Truy cập vào TikTok Creator Marketplace để tìm kiếm mảnh ghép hoàn hảo và bắt đầu chiến dịch với nhà sáng tạo ngay hôm nay.

Bắt đầu

Để biết thêm thông tin chi tiết về việc chuyển đổi nội dung định hướng thương hiệu của TikTok cũng như các chính sách về việc đăng tải nội dung định hướng thương hiệu trên TikTok, hãy tham khảo Chính sách nội dung định hướng thương hiệu của chúng tôi tại đây.



Nguồn

  1. GWI, "Connecting The Dots," 2023

  2. Nghiên cứu từ đội ngũ Marketing Science của TikTok về nhà quảng cáo thúc đẩy thương mại toàn cầu do Material tiến hành năm 2022. Lưu ý: Những người dùng đã mua sản phẩm trực tiếp trên TikTok, trên mạng, hoặc mua trực tiếp. Quảng cáo qua nhà sáng tạo trong trường hợp này nghĩa là nhà sáng tạo lan tỏa quảng cáo (nội dung tự nhiên được thương hiệu quảng cáo) HOẶC In-Feed Ads của thương hiệu giới thiệu nhà sáng tạo (mối quan hệ hợp tác có trả phí).

  3. Nghiên cứu từ đội ngũ Marketing Science của TikTok về Quảng cáo giải trí toàn cầu năm 2022 do Marketcast tiến hành

  4. TikTok Marketing Science Global Community and Self-Expression Study 2021 do Flamingo thực hiện


Luôn cập nhật những tin tức mới!

Đăng ký bản tin