สร้างเลย

Blog

TikTok Works: ความบันเทิงบน TikTok เพิ่มประสิทธิภาพให้กับแบรนด์ได้อย่างไร

พฤศจิกายน 20, 2022
TikTok Works KV Black 980x350 Hi-res

เกี่ยวกับโปรแกรม TikTok Works

TikTok คือแพลตฟอร์มความบันเทิงระดับโลกที่ทำให้แบรนด์ต่างๆ เชื่อมต่อกับผู้คนในวงกว้างได้อย่างลึกซึ้ง การร่วมมือกับพาร์ทเนอร์การวิจัยและการวัดผลทั่วโลกของเราได้พิสูจน์แล้วว่า TikTok มีอิทธิพลทางธุรกิจต่อ User Funnel เป็นอย่างมาก TikTok Works คือโครงการที่เปิดตัวเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้โฆษณาทราบถึงอิทธิพลแบบ Full-Funnel ที่ TikTok ขับเคลื่อนให้ธุรกิจของคุณได้ เราเป็นพาร์ทเนอร์ที่มีพันธกิจต่อผู้โฆษณา ในการช่วยให้แบรนด์ตัดสินใจด้านโฆษณาได้อย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น ผ่านชุดโซลูชันการวัดผลต่างๆ




นักการตลาดจะดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้ที่ไม่ได้ตั้งใจชมได้อย่างไร

ที่ TikTok เราร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ที่ไว้วางใจในการพิสูจน์ว่าแพลตฟอร์มของเราช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับเงินแต่ละบาทที่ใช้ไปกับสื่อ ในโพสต์บล็อกนี้ เราจะมาดูว่า TikTok มีอิทธิพลต่อภูมิภาคที่ใช้มือถือเป็นหลักอย่างเอเชียแปซิฟิก โดยการเพิ่มประสิทธิภาพผ่านแนวทางที่เน้นให้ความบันเทิงมาก่อนได้อย่างไร


ในการทำเช่นนี้ เราจะมาดูที่ผลการค้นพบจากการศึกษาเชิงอภิมานที่จัดทำโดย Adjust ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิเคราะห์การตลาดมือถือ แนวทางของ Adjust ในการวัดผลและเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญช่วยให้นักการตลาดทำการตัดสินใจจากข้อมูล อันเป็นเรื่องจำเป็นต่อการเติบโตของแอปมือถือของพวกเขา


ก่อนที่เราจะไปดูรายละเอียด เรามาพิจารณาความท้าทายหลักๆ ที่นักการตลาดปัจจุบันต้องเผชิญ จากงานวิจัยอนาคตของคอมเมิร์ซล่าสุดของ Boston Consulting Group มีอุปสรรคสามอย่างที่นักการตลาดในปัจจุบันนึกถึงเป็นอย่างแรก:

  • ความผันผวนและไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

  • การเปลี่ยนแปลงด้านความเป็นส่วนตัวและการติดตามโฆษณา

  • การเชื่อมต่อกับผู้ชมดิจิทัลที่ไม่ได้ตั้งใจชม

TikTok Works Blog Post 3 Graphic 1 TH FA

จากสถิติข้างต้น ดูเหมือนว่าการโฆษณาออนไลน์ได้มาถึงจุดอิ่มตัวแล้ว สิ่งนี้สร้างความท้าทายเพิ่มเติมครั้งใหญ่ให้กับนักการตลาดที่ต้องการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้เล่น พร้อมกับที่ความต้องการของผู้บริโภคกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่อง


ข่าวดีก็คือผู้บริโภคในวันนี้มองหาความบันเทิงประเภทใหม่ๆ อยู่เสมอ ซึ่งช่วยสร้างจุดเริ่มต้นให้นักการตลาดที่พร้อมจะทดลองและทดสอบรูปแบบแคมเปญใหม่ๆ อ่านต่อเพื่อดูว่า TikTok เพิ่มประสิทธิภาพด้วยแนวทางเน้นความบันเทิงได้อย่างไร


โอกาสความบันเทิงใหม่ๆ บน TikTok

วิดีโอรูปแบบสั้นบน TikTok เปลี่ยนโลกความบันเทิงออนไลน์ สร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับการมีส่วนร่วมของผู้ชมที่ขับเคลื่อนอิทธิพลทางธุรกิจอย่างลึกซึ้ง ความจริงแล้วคนกว่า 20% มีแนวโน้มที่จะบอกว่า TikTok นั้นให้ความบันเทิงมากกว่าแบรนด์ความบันเทิงและโซเชียลอื่นๆ¹


หากถามถึงปัจจัยสำคัญของความสำเร็จ คำตอบคือ Ecosystem ความบันเทิงของเราขับเคลื่อนการกระทำ ดังที่ปรากฏในงานวิจัยก่อนหน้าจาก BCG Shoppertainment คือโอกาสมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่เติบโตเร็วในเอเชียแปซิฟิก การรวมคอนเทนต์ที่ให้ข้อมูลเข้ากับประสบการณ์ความบันเทิงอย่างแท้จริงนั้นดึงดูดผู้บริโภคยุคดิจิทัลในปัจจุบัน นั่นเป็นเพราะผู้ชมออนไลน์สมัยใหม่คาดหวังคอนเทนต์แบรนด์ที่เป็นตัวของตัวเองและเร้าอารมณ์ ซึ่งขับเคลื่อนโดยการมีส่วนร่วมเชิงประสบการณ์มากขึ้นเรื่อยๆ


บน TikTok เรานิยาม Shoppertainment ว่าเป็นคอมเมิร์ซที่ขับเคลื่อนโดยเนื้อหา ซึ่งให้ความสำคัญกับความบันเทิงและการศึกษาเป็นอันดับหนึ่ง ในเวลาเดียวกัน แบบจำลองนี้ก็บูรณาการคอนเทนต์กับชุมชนเข้าด้วยกันเพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปอันดื่มด่ำ ด้วยส่วนผสมอันดึงดูดใจของข้อมูล ความสนุก และความบันเทิงที่เน้นการสนับสนุนของแฟนๆ Shoppertainment บน TikTok สร้างโอกาสให้แบรนด์รักษาลูกค้าตัวยง เพิ่มมูลค่าตลอดอายุ (LTV) และผลตอบแทนการลงทุน (ROI)


Iแนวทางเน้นความบันเทิงมีประสิทธิภาพหรือไม่

ดังที่กล่าวไปข้างต้น บล็อกโพสต์นี้จะเน้นที่วิธีการที่ TikTok ขับเคลื่อนประสิทธิภาพให้นักการตลาดในเอเชียแปซิฟิก อันเป็นภูมิภาคที่นิยมใช้มือถือ ดังนั้นเมื่อพิจารณาผู้บริโภคเอเชียแปซิฟิก แนวทางเน้นความบันเทิงมาก่อนคอมเมิร์ซของ TikTok นั้นมีประสิทธิภาพหรือไม่ TikTok ทำงานเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น


ต่อไปนี้เราจะมาดูคำกล่าวบางส่วนที่ทีม TikTok กล่าวถึงแพลตฟอร์มของเรา มาดูข้อมูลเชิงลึกจาก Adjust เพื่อยืนยันคำกล่าวเหล่านี้กัน


การค้นพบที่สำคัญ #1: การหาลูกค้าใหม่ด้วยแบบจำลองความบันเทิงของ TikTok นั้นประหยัดต้นทุนมากกว่า

TikTok ขับเคลื่อนต้นทุนต่อการติดตั้งน้อยกว่า 60% ในทุกหมวดหมู่เมื่อเทียบกับแหล่งสื่ออื่นๆ:

TikTok Works Blog Post 3 Graphic 4 TH FA

สิ่งที่ทำให้ TikTok ไม่เหมือนใครคือ แพลตฟอร์มของเราทำให้แบรนด์มีโอกาสที่จะดึงดูดผู้ชมเป้าหมายให้มีส่วนร่วมด้วยคอนเทนต์เน้นความบันเทิงในทุก Touchpoint ที่มีผลต่ออารมณ์ ด้วยเหตุนี้เราจึงแนะนำให้แบรนด์เน้นที่กลยุทธ์เรื่องวิดีโอก่อน ในการบอกเล่าเรื่องราวและให้ความรู้แก่ผู้ชมไปพร้อมๆ กัน วิดีโอรูปแบบสั้นช่วยให้แบรนด์แสดงความเป็นตัวของตัวเอง และหลีกเลี่ยงแนวทางการขายแบบยัดเยียด



การค้นพบที่สำคัญ #2 - TikTok ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงผู้ชมที่มีแนวโน้มที่จะเป็นผู้ใช้ที่จ่ายเงินมากกว่า

ผู้ใช้ที่รู้สึกบันเทิงและมีส่วนร่วมมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นผู้ใช้ที่จ่ายเงิน ตรงข้ามกับ Marketing Funnel แบบดั้งเดิม TikTok มี Ecosystem ของผู้ใช้ที่ค้นพบ สัมผัสประสบการณ์ และซื้อซ้ำอย่างไม่รู้จบ ห่วงโซ่อันไม่มีที่สิ้นสุดนี้ช่วยให้แบรนด์ขายได้มากขึ้นและเพิ่ม ROI


ในตลาดกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซ TikTok สร้างอัตราผู้ใช้ที่จ่ายเงินสูงกว่าแหล่งสื่ออื่นๆ 79% โดยเฉลี่ย และรายได้ในแอปของ TikTok จากผู้ใช้ที่จ่ายเงินเหล่านี้สูงกว่าแหล่งสื่ออื่นๆ 26%

TikTok Works Blog Post 3 Graphic 2 TH FA

เคล็ดลับมือโปร: ยกระดับการโฆษณาโดยการใช้โซลูชันการเพิ่มประสิทธิภาพตามมูลค่าของ TikTok


โซลูชันการเพิ่มประสิทธิภาพตามมูลค่าของ TikTok คือความสมดุลระหว่างปริมาณและคุณภาพ การเพิ่มประสิทธิภาพตามมูลค่าไม่เพียงตามหาคนที่มีแนวโน้มที่จะซื้อมากกว่าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ที่มีแนวโน้มที่จะใช้เงินในการซื้อแต่ละครั้งมากกว่าด้วย นอกเหนือจากการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อสร้างคอนเวอร์ชันในระดับลึกของ Funnel แบบเดียวกับที่แคมเปญคอนเวอร์ชันปกติเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มการซื้อหรือการชำระเงินที่สมบูรณ์ สิ่งนี้เกิดขึ้นได้จากคอนเทนต์โฆษณาแบบกำหนดเป้าหมายเป็นผู้ใช้ที่มีแนวโน้มที่จะซื้อผลิตภัณฑ์หลายอย่างในคราวเดียว หรือซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีราคาสูงกว่า


💡 Zalora ฟิลิปปินส์ทำอย่างไรให้ได้ผลดี

เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซด้านแฟชั่นรายใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องการเพิ่มผลตอบแทนจากค่าโฆษณา (ROAS) ของ Dynamic Showcase Ad ที่เผยแพร่ในประเทศฟิลิปปินส์ เว็บไซต์แฟชั่นนี้บูรณาการการเพิ่มประสิทธิภาพตามมูลค่าเข้าไปในกลยุทธ์แคมเปญที่มีอยู่ และเปรียบเทียบผลลัพธ์กับแคมเปญก่อนหน้า การรีทาร์เก็ตติ้งผู้ใช้และปรับแต่งเพื่อการซื้อมูลค่าสูงขึ้นทำให้ Zalora ได้รับมูลค่าของการขายต่อครั้งเพิ่มขึ้น 10% โดยที่ยังคงควบคุมต้นทุนต่อการซื้อได้ ทั้งยังเพิ่ม ROAS มากกว่าสองเท่า โดยเกือบเป็นสองเท่าของมูลค่าการซื้อรวม และลดต้นทุนต่อการดำเนินการลง 43%


การค้นพบที่สำคัญ #3 - TikTok เพิ่ม ROI สำหรับผู้พัฒนาแอปด้วยการโฆษณาในแอป

นอกจากการซื้อในแอปแล้ว แบรนด์และผู้พัฒนายังพึ่งพาการโฆษณาในแอปเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญ สิ่งนี้รวมถึงการที่นักการตลาดเข้าถึงฐานผู้ใช้ที่มีส่วนร่วมของพวกเขาเพื่อโปรโมทผลิตภัณฑ์และบริการที่คล้ายคลึงกับสิ่งที่ผู้ใช้เคยซื้อมาก่อน


เกม

ในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่น ผู้ใช้ที่ติดตั้งแอปเกมผ่านโฆษณา TikTok ผลตอบแทนจากโฆษณาสูงขึ้น 43% และ 24% ต่อการรับชมวิดีโอหนึ่งพันครั้งตามลำดับ เมื่อเทียบผู้ที่ติดตั้งเกมจากแหล่งสื่ออื่นๆ


tความบันเทิง

ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีอัตราผู้ใช้กำลังจ่ายสูงกว่า 67% จากผู้ใช้ที่ติดตั้งแอปความบันเทิงจาก TikTok เมื่อเทียบกับผู้ที่ติดตั้งจากแหล่งสื่ออื่น

นอกจากนี้ ผลตอบแทนจากโฆษณาต่อการรับชมวิดีโอหนึ่งพันครั้งที่เกิดจากผู้ใช้ที่ติดตั้งแอปจากโฆษณา TikTok ยังสูงกว่าผลตอบแทนของผู้ใช้ที่ติดตั้งจากแหล่งสื่ออื่น 50%


การค้นพบที่สำคัญ #4 - TikTok นำเสนอโซลูชันโฆษณาที่มีประสิทธิภาพสำหรับการโฆษณาที่ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัว

มีการนำเสนอ Framework ความเป็นส่วนตัว App Tracking Transparency (ATT) บนอุปกรณ์ Apple ทั้งหมดหลังการเปิดตัว iOS 14 (และบังคับใช้หลัง iOS 14.5) เพื่อเสริมการป้องกันความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ATT ตีวงสัญญาณนอกแพลตฟอร์มที่ระบบโฆษณารับได้ (กิจกรรมในแอปและมูลค่าการซื้อ ฯลฯ) ซึ่งอาจมีอิทธิพลต่อการนำเสนอโฆษณาและการเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญ สิ่งนี้อาจนำไปสู่ความไม่เสถียรของประสิทธิภาพ และระยะเวลาการเรียนรู้บนแคมเปญ TikTok ที่นานขึ้น


แต่นอกจากความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ โซลูชันของ TikTok ยังสามารถปรับตัวและขึ้นนำแพลตฟอร์มโฆษณาทั้งหลายในแง่ของประสิทธิภาพ อัลกอริธึมของ TikTok สามารถหาผู้ใช้ที่เกี่ยวข้องที่ไม่แค่ติดตั้งแอป แต่ยังเก็บแอปไว้เป็นระยะเวลานาน

TikTok Works Blog Post 3 Graphic 3 TH FA

หนึ่งในโซลูชันที่เกี่ยวข้องของ TikTok คือหน้าโปรไฟล์แอป อินสแตนท์เพจเนทีฟนี้จะรวบรวมข้อมูลแอปที่โปรโมทโดยอัตโนมัติและเพิ่มปุ่มดาวน์โหลด CTA บนหน้า สัญญาณในเว็บไซต์ (เช่น การคลิกปุ่ม CTA) ที่มีเจตนาสูงจะถูกนำไปใช้เพื่อปรับปรุงแบบจำลองการนำเสนอและเพิ่มประสิทธิภาพการติดตั้งแคมเปญที่สร้างมาเพื่อ iOS โดยเฉพาะ นอกจากการติดตั้งแล้ว นักโฆษณายังสามารถใช้ประโยชน์จากการเพิ่มประสิทธิภาพกิจกรรมในแอป (AEO) สำหรับแคมเปญที่สร้างมาเพื่อ iOS 14 เพื่อขับเคลื่อนคอนเวอร์ชันที่คุ้มค่าต้นทุนที่สุด


💡 กรณีศึกษา: กรณีศึกษา Tapas Media KR

Tapas Media คือหนึ่งในแพลตฟอร์มเว็บการ์ตูนระดับโลกที่เติบโตเร็วที่สุดและมีผู้ชมทั่วโลก แบรนด์สร้างแคมเปญที่สร้างมาเพื่อ iOS 14 ด้วย AEO ซึ่งเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อการซื้อสกุลเงินดิจิทัลในแอป ซึ่งใช้ในการปลดล็อกแต่ละตอนในเว็บตูน

แคมเปญ AEO แสดงให้เห็นการพัฒนาของแคมเปญติดตั้งแอป iOS อย่างมีนัยสำคัญ มีการซื้อในแอปมากขึ้น และต้นทุนต่อการซื้อลดลง นอกจากนี้ ROAS การซื้อยังเกินความคาดหมายของลูกค้า

  • ปริมาณการซื้อในแอปเพิ่มขึ้น 3.3 เท่า*

  • ต้นทุนต่อการซื้อในแอปลดลง -59.3%*

  • ROAS การซื้อในแอปเพิ่มขึ้น 5 เท่า*

*เทียบกับแคมเปญ iOS เดิมที่ปรับแต่งเพื่อการติดตั้งแอป


เคล็ดลับมือโปร: ใช้ LinkMe ของ Adjust สำหรับการทำ Deep Link แบบเน้นความเป็นส่วนตัวบน iOS โซลูชัน Linkme ของ Adjust นำเสนอเครื่องมือที่มีประโยชน์ต่อนักการตลาดในการทำ Deep Link บน iOS 14.5+ ในทันทีที่ผู้ใช้เลือกที่จะใช้ฟีเจอร์ Private Relay ของ Apple คุณสามารถมั่นใจได้ว่าโซลูชันแบบเน้นความเป็นส่วนตัวของ Adjust จะนำเสนอประสบการณ์การทำ Deep Link ที่ลื่นไหล โดยที่ไม่มีใครแตะต้องข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการระบุแหล่งที่มาของคุณ


ความบันเทิงบน TikTok ได้ผลดีต่อแบรนด์

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นความบันเทิงมาก่อน นี่คือที่ซึ่งคอนเทนต์และชุมชนมารวมตัวกันเพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปที่ดื่มด่ำ ดึงดูดและให้ความบันเทิงแก่ผู้ใช้ ขับเคลื่อนการดำเนินการในช่วงปลายของ Funnel และสร้างอิทธิพลทางธุรกิจที่มีนัยสำคัญ คว้าโอกาสใหม่นี้และพัฒนากลยุทธ์ที่จะนำคุณไปสู่ความสำเร็จ โดยมุ่งเน้นที่ TikTok เป็นหลักเพื่อเข้าถึงฐานผู้ชมของคุณในพื้นที่ที่พวกเขาใช้เวลาส่วนใหญ่


โพสต์บล็อกนี้เป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนเท่านั้น คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบบจำลอง Shoppertainment ของ TikTok ได้ที่นี่


และโปรดจำไว้ว่า TikTok ยังคงเป็นพาร์ทเนอร์ที่มีพันธกิจต่อธุรกิจของคุณเสมอ ทีมงานของเราช่วยให้แบรนด์ทำการตัดสินใจด้านโฆษณาได้อย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น ผ่านชุดโซลูชันการวัดผลต่างๆ ติดต่อพาร์ทเนอร์การวัดผล TikTok ของคุณในวันนี้เพื่อจัดทำกำหนดการเรียนรู้และเริ่มทำการทดสอบ!



ที่มา:

1. การศึกษาความบันเทิงระดับสากลของ TikTok Marketing Science 2021 จัดทำโดย Material