สร้างเลย

Blog

TikTok Works: พัฒนาธุรกิจของคุณให้เติบโตด้วย Brandformance

กรกฎาคม 12, 2023
TTW Logo

เกี่ยวกับโปรแกรม TikTok Works

TikTok คือแพลตฟอร์มความบันเทิงระดับโลกที่ทำให้แบรนด์ต่างๆ เชื่อมต่อกับผู้คนในวงกว้างได้อย่างลึกซึ้ง การร่วมมือกับพาร์ทเนอร์การวิจัยและการวัดผลทั่วโลกของเราได้พิสูจน์แล้วว่า TikTok มีอิทธิพลทางธุรกิจต่อ User Funnel เป็นอย่างมาก TikTok Works คือโครงการที่เปิดตัวเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้โฆษณาทราบถึงอิทธิพลแบบ Full-Funnel ที่ TikTok ขับเคลื่อนให้ธุรกิจของคุณได้ เราเป็นพาร์ทเนอร์ที่มีพันธกิจต่อผู้โฆษณา ในการช่วยให้แบรนด์ตัดสินใจด้านโฆษณาได้อย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น ผ่านชุดโซลูชันการวัดผลต่างๆ




Brandformance คืออะไร?

ท่ามกลางสภาพแวดล้อมเศรษฐกิจมหภาคที่ไม่แน่นอน ผู้โฆษณาต้องการผลลัพธ์ระยะสั้นมากกว่า โดยให้ความสำคัญกับการได้ผลตอบแทนการลงทุน (ROI) ระดับสูงในทันที ชุดเครื่องมือของ Warc Marketer ปี พ.ศ. 2566 แสดงให้เห็นว่า46% ของผู้โฆษณา วางแผนที่จะเพิ่มการลงทุนในการโฆษณาเพื่อผลลัพธ์ระยะสั้น ในขณะเดียวกัน มีเพียง 31% ที่วางแผนจะเพิ่มค่าใช้จ่ายในการโฆษณาแบรนด์


ในตอนแรก สิ่งนี้ดูเหมือนจะสมเหตุสมผล ท่ามกลางแรงกดดันอย่างเช่นอัตราเงินเฟ้อสูงและภาวะขาด เสถียรภาพทั่วโลก แต่จากรายงานเรื่องผลกระทบระยะยาวของการโฆษณาโดย Matt Chappell พบว่า58% ของผลลัพธ์โฆษณาระยะยาว จะถูกมองข้ามไป เมื่อเรามุ่งเน้นแต่ผลลัพธ์ระยะสั้น เห็นได้ชัดว่าแนวทางนี้อาจละเลยอิทธิพลและคุณประโยชน์ระยะยาวของการโฆษณาแบรนด์


นี่เป็นสาเหตุที่เราต้องการพูดคุยถึงคุณประโยชน์ของ Brandformance แนวทางแบบองค์รวมนี้คือการ ผสานการทำตลาดเพื่อผลการดำเนินงาน (Performance) เข้ากับการทำตลาดเพื่อแบรนด์ (Brand) ในลักษณะที่ทั้งสองอย่างเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน (รวมกันเป็น Brandformance) Brandformance คือแนวทางสำคัญที่จะส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจโดยรวม โดยการเข้าถึงผู้ชมให้กว้างขึ้น ส่งผลให้ความต้องการซื้อในระยะสั้นเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งเพิ่มอุปสงค์อย่างยั่งยืนในระยะยาว


แผนภาพนี้แจกแจงความสัมพันธ์แบบเติมเต็มซึ่งกันและกันระหว่างการสร้างแบรนด์และการกระตุ้นยอดขาย

TH image1


เพราะเหตุใด TikTok ถึงให้ผลลัพธ์แบบ Full-Funnel อย่างมีประสิทธิภาพ?

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา การช้อปปิ้งได้วิวัฒนาการจากแค่คุณค่าหรือประโยชน์กลายมาเป็นคุณค่าทางความรู้สึก และผู้บริโภคก็มองหา connection ด้านจิตใจและความรู้สึกกับแบรนด์ต่างๆ มากขึ้นเรื่อยๆ การค้าขายด้วยความบันเทิงบน TikTok หรือ Shoppertainment คือการค้าขายที่ขับเคลื่อนด้วยคอนเทนต์ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ความ บันเทิงและความรู้เป็นอันดับแรก เมื่อผสานคอนเทนต์และชุมชนเข้าด้วยกันเพื่อสร้างประสบการณ์ช้ อปปิ้งที่ชวนให้ติดตามอย่างยิ่ง ก็จะมอบโอกาสมากขึ้นในการเกิดคอนเวอร์ชันตลอดเส้นทาง นึกถึงรีวิวสินค้า แบบเรียลไทม์และโอกาสอันไร้ขีดจำกัดในการมีส่วนร่วมแบบแอกทีฟ


เส้นทางสู่การซื้อที่เรามองเห็นนั้นไม่ได้เป็นเส้นตรง แต่เป็นลูปไม่สิ้นสุด (Infinite Loop) ที่กระตุ้นให้เกิดวงจร ที่ยอดเยี่ยมตั้งแต่การค้นพบไปจนถึงการซื้อ การเดินทางนี้รวมเอาสื่อแบบที่ได้มาจากการพูดถึง (Earned) และแบบชำระเงินเข้าด้วยกัน รวมเอากิจกรรมในขั้นตอนการรับรู้และการตัดสินใจเข้าด้วยกัน พร้อมทั้งขับเคลื่อน ด้วยผู้บริโภค ชุมชน และแบรนด์


ภาพประกอบด้านล่างแสดงวิธีการทำงานของทุกสิ่งที่กล่าวมา ในลูปไม่สิ้นสุดนี้ สื่อแบบชำระเงินให้ผลตอบแทน ค่าโฆษณา (ROAS) ที่ 1.3 เท่าบน TikTok ซึ่งสูงกว่าช่องทางสื่ออื่นๆ 1.6 เท่า นอกจากนี้ สื่อแบบชำระเงินช่วย กระตุ้นการมีส่วนร่วมของชุมชนที่ได้มาจากการพูดถึง (Earned) ส่งผลให้ ROAS รวมสูงขึ้น 2.6 เท่า

แหล่งที่มา: TikTok Marketing Science, การทำโมเดลการตลาดแบบผสม, กันยายน พ.ศ. 2564 ดำเนินการโดย Nielsen

Brandformance 2 TH


ปลดล็อกการเติบโตของธุรกิจด้วย Brandformance

การวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่า การมุ่งเน้นวัตถุประสงค์ของแคมเปญเดียว เช่น จำนวนการรับชมวิดีโอหรือคอน เวอร์ชันเว็บไซต์ มีประสิทธิภาพน้อยกว่าการใช้กลยุทธ์ Brandformance อย่างยิ่ง ข้อมูลของเราเสนอแนะ ว่าเมื่อผู้โฆษณาดำเนินแคมเปญเพื่อแบรนด์และผลการดำเนินงานไปพร้อมๆ กัน ก็คาดหวังได้ว่าผลลัพธ์จะดีขึ้น อย่างมาก ซึ่งได้แก่คอนเวอร์ชันที่สูงขึ้นถึง 4.3 เท่า, ต้นทุนต่อการดำเนินการ (CPA) ที่ลดลงถึง 36% และอัตราคอนเวอร์ชัน (CVR) ที่สูงขึ้นถึง 33%

TH image3


Brandformance ยังช่วยให้ผู้โฆษณา:

  • ประสิทธิภาพของขั้นตอนการตัดสินใจเพิ่มขึ้น

ซึ่งรวมถึงจำนวนการติดตั้งแอปเพิ่มขึ้น คอนเวอร์ชันการขายเพิ่มขึ้น และการซื้อจาก TikTok Shop มากขึ้น เป็นต้น การรวมวัตถุประสงค์เพื่อแบรนด์และผลการดำเนินงานเข้าด้วยกัน ยังช่วยเพิ่มอัตราคอนเวอร์ชันของ กิจกรรมที่มีการวัดผล เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้โฆษณาเพื่อผลการดำเนินงานเพียงอย่างเดียว

  • ลด CPA และเพิ่ม ROAS

กลยุทธ์ที่รวมเอาโฆษณาเพื่อแบรนด์และโฆษณาเพื่อผลการดำเนินงานเข้าด้วยกันนั้น ยังผ่านการพิสูจน์แล้วว่า ทำให้ CPA ลดลงและ ROAS เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับการนำเสนอแคมเปญด้วยโฆษณาเพื่อผลการดำเนินงาน อย่างเดียว

  • ขยายกลุ่มผู้ชมของแบรนด์

โฆษณาเพื่อแบรนด์ได้ผลในการช่วยเพิ่มฐานผู้ชมให้แก่โฆษณาเพื่อผลการดำเนินงาน เมื่อรวมเอาวัตถุประสงค์แบ รนด์ในขั้นตอนการรับรู้ ผู้โฆษณาก็จะเข้าถึงฐานผู้ชมได้กว้างขึ้น ซึ่งเป็นผลให้คุณสามารถเชื่อมโยงกับผู้ใช้ใหม่ และขยายธุรกิจให้เติบโต การวิเคราะห์ข้อมูลเมตาของเรายังแสดงให้เห็นว่าผู้ชมที่ได้รับชมโฆษณาเพื่อแบรนด์นั้น มีอัตราคอนเวอร์ชันเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยให้การแสดงโฆษณาในระบบของเราดียิ่งขึ้น


อ่านเรื่องราวความสำเร็จของ Brandformance เหล่านี้

สองแบรนด์นี้ได้พิสูจน์ด้วยบททดสอบจริง ว่ากลยุทธ์ Brandformance กระตุ้นให้ผลลัพธ์ดีขึ้นอย่างยอดเยี่ยม ได้อย่างไร


Flip

Flip คือหนึ่งในผู้ให้บริการชำระเงินชั้นนำในอินโดนีเซีย พวกเขาต้องการทำความเข้าใจว่าโฆษณาของแบรนด์บน TikTok เพิ่มจำนวนผู้ใช้ใน Funnel คอนเวอร์ชันได้อย่างแท้จริง เพื่อเพิ่มยอดการชำระเงินและลงทะเบียนให้มาก ขึ้นด้วยประสิทธิภาพที่สูงขึ้น แคมเปญ Brandformance ของ Flip เพิ่ม CVR สัมพัทธ์ได้ 9.9% และลด CPA ลง 10.9% ซึ่งเป็นค่าที่เปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม ซึ่งก็คือแคมเปญที่แสดงแต่โฆษณาเพื่อผลการดำเนินงาน


Y.O.U Skincare

Y.O.U แบรนด์ความงามระดับโลกที่กำลังเติบโต ต้องการค้นหาโซลูชันสำหรับแบรนด์และผลการ ดำเนินงานแบบครบวงจร เพื่อช่วยเพิ่มยอดขายในอินโดนีเซียในช่วง Mega Sale พวกเขาทดสอบ Brandformance บน TikTok โดยใช้ประโยชน์จากโฆษณา TopView เพื่อความโดดเด่นและการจุดกระแส ก่อนรักษาการรับรู้ด้วยการเข้าถึงและความถี่ หลังจากโฆษณาแบรนด์ที่พวกเขาปรับปรุงเพื่อกิจกรรม ชำระเงินสำเร็จด้วย Video Shopping Ads และ LIVE Shopping Ads พบว่าได้ผลในการเพิ่มการจดจำโฆษณา +4.8%, เพิ่มความตั้งใจซื้อ +5.5% และ CPA มีประสิทธิภาพมากขึ้น 3.1%


วิธีวัดผลลัพธ์ของ Brandformance

เพื่อทำความเข้าใจผลลัพธ์ของแคมเปญเพื่อแบรนด์และเพื่อผลการดำเนินงานที่มีต่อธุรกิจของตนอย่างถ่องแท้ เราสามารถทำการทดสอบ Brandformance เพื่อพิสูจน์สมมุติฐานได้ ซึ่งก็คือ การกำหนดวัตถุประสงค์แบบ ผสมจะนำไปสู่ผลการดำเนินงานที่ดีกว่าได้หรือไม่ ในแง่ของการปรับปรุงตัวชี้วัดเชิงประสิทธิภาพ (CVR, CPA) และคอนเวอร์ชันที่เพิ่มขึ้น


นี่คือการแจกแจงกระบวนการทีละขั้นตอน:

TH image4


แนวทางปฏิบัติที่ควรทราบสำหรับแคมเปญ Brandformance

เมื่อตั้งค่าแคมเปญ Brandformance มีองค์ประกอบสามประการที่ต้องทราบ ได้แก่: แบรนด์ ผลการดำเนินงาน และชิ้นงานโฆษณากับการกำหนดเป้าหมายที่ประสานกัน

TH image5


และอย่าลืมการผนึกกำลังระหว่างชิ้นงานโฆษณาเพื่อแบรนด์และผลดำเนินงานที่สำคัญ คุณต้องพิจารณาการ ใช้โลโก้ เนื้อหาสำคัญที่จะสื่อ เส้นเรื่องที่สอดคล้องกัน และสร้างการเดินทางที่กระตุ้นให้ผู้ใช้ดำเนินการและ ทำการซื้อ

TH image6


ขั้นตอนต่อไปในการเพิ่มความสำเร็จของแคมเปญ

พร้อมจะทดสอบ Brandformance ในแคมเปญถัดไปของคุณหรือยัง นอกจากนี้ยังมีกลยุทธ์อื่นๆ ที่คุณอาจจะ อยากพิจารณารวมเข้ามาด้วย เช่น การทดสอบแยก, การศึกษา Brand Lift และแบบจำลองวิเคราะห์ผลการ ดำเนินงานของสื่อผสม

TH image7


ติดต่อพาร์ทเนอร์ที่ดูแลการวัดผลโฆษณาบน TikTok ของคุณ และเริ่มพัฒนากลยุทธ์ Brandformance ได้ตั้งแต่วันนี้ ได้เวลาทดสอบแล้ว!