Reports

Báo cáo xu hướng TikTok What's Next 2023

tháng 1 11, 2023
What's Next 2023 Trend Report - Southeast Asia

Cùng TikTok nhìn lại các xu hướng nổi bật trong năm 2022, bao gồm xu hướng đã định hình nội dung trong năm cũ và các xu hướng sẽ có tác động lớn nhất trong năm mới 2023.


Trong Báo cáo What's Next mới nhất, chúng tôi sẽ phân tích sự thay đổi trong quan điểm về văn hóa - xã hội của người dùng và ảnh hưởng của chúng đến cách các nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng trên TikTok trong năm mới.


Cùng điểm nhanh qua một vài xu hướng TikTok chủ đạo được nêu trong báo cáo, tham khảo những ý kiến trực tiếp từ chuyên gia quảng cáo Andrea Casanova (@latinapreneur) và các nhà sáng tạo TikTok được yêu thích khác. Andrea sẽ phân tích cặn kẽ xem nền tảng đã thay đổi thế nào trong năm ngoái và các thương hiệu nên lưu ý những gì khi lên kế hoạch cho các chiến dịch sắp tới của mình.


2023: Kỷ nguyên tự tin mới


Sau khi trải qua giai đoạn giãn cách xã hội, người dùng TikTok nhận ra rằng họ không cần phải sống như trước đây và tuân theo các quy chuẩn cố hữu. Những quy chuẩn có sẵn từ lâu như đi làm trên văn phòng năm ngày mỗi tuần hay kết hôn và sinh con trước một độ tuổi nhất định nào đó đã không còn phù hợp. Họ tự tin chia sẻ những câu chuyện thực của bản thân có liên quan đến các thay đổi này. Điều này mang cộng đồng lại gần nhau hơn và giúp mọi người khám phá những lối tư duy mới.


Trong thời gian trước, người dùng TikTok hay có xu hướng hành động dựa vào những gì họ nhìn thấy được trên trang “For you”. Đôi khi, đó chỉ là những hành động đơn giản như mua một sản phẩm hay thử một công thức. Nhưng năm 2023, nền tảng sẽ có những tác động sâu hơn đến người dùng.


Trong bối cảnh nền kinh tế đang thay đổi; các vấn đề về khí hậu, sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của từng cá nhân đang diễn ra, mọi người đang tìm kiếm những con đường mới để thành công, hạnh phúc và mạnh khỏe hơn trong tương lai. TikTok sẽ là công cụ giúp họ tìm được điều đó.


Dựa trên nghiên cứu toàn cầu, chúng tôi dự đoán có 3 xu hướng TikTok chủ đạo sẽ định hình nền tảng trong năm 2023: giải trí thúc đẩy hành động, không gian vui nhộn, lý tưởng xây dựng cộng đồng.


Xu hướng TikTok No.1: Giải trí thúc đẩy hành động


Đã qua rồi cái thời “dụ nhấn” vào video. Mọi người đã quá mệt mỏi với những video và hình thu nhỏ "lừa tình", dụ dỗ người xem bằng câu "nhớ xem đến cuối" để rồi kết thúc bằng một CTA sặc mùi công nghiệp. Năm 2023 này, người xem cần nhiều hơn như thế. Điều này đòi hỏi các nhà quảng cáo phải tạo video thu hút được sự chú ý và chiếm được lòng tin của họ.


Gía trị giải trí vẫn là yếu tố quyết định sự thu hút của một video. Các quảng cáo TikTok được xem là có tính giải trí vì chúng vui nhộn, được cá nhân hóa và thúc đẩy người xem hành động.¹ Đây chính là những thành phần quan trọng để thúc đẩy thành công trên nền tảng. Vì các nội dung tập trung vào bán hàng thường sẽ khiến kết quả quảng cáo giảm dần.

Blog-gif-1

Tuy nhiên, sự tin tưởng lại đến từ người đang kể câu chuyện của thương hiệu. Người dùng TikTok thích xem nội dung từ những người mà họ cảm thấy gần gũi. Nếu một nhà sáng tạo TikTok có tính cách hoặc sở thích giống với đối tượng khách hàng của thương hiệu thì người xem sẽ cảm thấy nội dung đó gần gũi và ý nghĩa hơn với họ. Mọi người cũng cảm thấy gắn kết hơn với các chuyên gia trong lĩnh vực và trong ngành, những người đưa ra lời khuyên bằng kiến thức và hiểu biết qua các video của họ.


Andrea Casanova là một nhà sáng tạo có tầm ảnh hưởng. Cô có chuyên môn về nội dung tiếp thị và tư vấn hướng nghiệp. Cô sử dụng TikTok làm nguồn giải trí và khám phá những mẹo mới. Các video trên trang “For you” của cô có sức ảnh hưởng đến các thói quen hàng ngày, đặc biệt là trong mảng chăm sóc da.


Andrea chia sẻ: "Tôi từng là người chỉ cần vơ đại cục xà phòng trên kệ để rửa mặt qua loa là xong. Nhưng giờ thì tôi không tiếc thời gian dưỡng da." Cô thích nhất là xem những video cho thấy kết quả và mẹo dưỡng da từ những nhà sáng tạo có cùng loại da với mình. (Một lần nữa chứng minh rằng sự gần gũi đã thúc đẩy lòng tin).


Sau cùng, khi bạn tạo những quảng cáo hay, vui nhộn và đầy tương tác, nó không chỉ giúp bạn cải thiện khả năng kể chuyện, mà còn hỗ trợ bạn gia tăng lợi nhuận nữa.


Xu hướng TikTok No.2: Tạo không gian vui nhộn


Sau đại dịch, mọi người đã đánh giá lại mối quan hệ của họ với công việc, sở thích và các mối quan hệ tình cảm. Nhiều người trong số họ đã đi đến chung một kết luận: họ kiệt sức rồi. Họ muốn tạo một không gian thực, có ý nghĩa dành cho bản thân trong năm 2023, và hầu hết đến từ việc ưu tiên niềm vui dưới mọi hình thức.


Hài hước là cách tuyệt nhất để khiến người dùng cảm thấy vui vẻ trên TikTok. Nó giúp họ kết nối với người khác và kể chuyện. Đồng thời hỗ trợ nhà quảng cáo tiếp cận các đối tượng khách hàng. Đặc biệt, các xu hướng TikTok sử dụng âm thanh giúp bạn khai thác những nội dung mà người dùng thấy hài hước và thú vị. (Bạn còn nhớ #CornKid chứ? Khoảnh khắc đó là cách tuyệt vời để tiếp cận đối tượng phù hợp và nhẹ nhàng.)


blog-gif-2

Các nhà quảng cáo cũng có thể gợi ý cho người dùng những cách tận hưởng cuộc sống sao cho vừa với ví tiền. Có hàng triệu xu hướng TikTok đang truyền cảm hứng về cuộc sống xa hoa nhưng phù hợp. Chẳng hạn như các mẹo để có bồn tắm đẹp hoặc các mẹo để pha những tách cà phê thơm ngon tại nhà. Khi thương hiệu đào sâu vào những mảng này trên nền tảng, họ giúp mọi người bắt trọn khoảnh khắc vui vẻ trong cuộc sống của mình.


Các thương hiệu nên tìm cách hỗ trợ người dùng bằng cách "đề xuất giải pháp cho vấn đề họ đang cần giải quyết hoặc giới thiệu những cách có sẵn để giúp họ xử lý", vì "Người dùng TikTok thích cảm giác được thấu hiểu", Andrea chia sẻ.

blog-gif-3

Trên khắp thế giới, niềm vui đang ngày càng trở thành một yếu tố quan trọng và ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của mọi người. Ai mà chẳng mong được hạnh phúc, dù bằng những cách nhỏ bé nhất, có phải không? Bằng cách tạo những nội dung giúp mọi người khám phá đường đến hạnh phúc, các thương hiệu có thể kết nối mật thiết hơn với đối tượng và thúc đẩy thành công trong năm 2023.


Xu hướng TikTok No.3: Các lý tưởng xây dựng cộng đồng


Những lý tưởng phù hợp với số đông đang dần biến mất khi mọi người chấp nhận lối sống cá nhân và khác biệt. Cộng đồng TikTok đã giúp người dùng nhanh chóng bắt nhịp với các sở thích và mối ưu tiên mới này. Từ đó, họ mở rộng chân trời của người khác và truyền cảm hứng để mọi người thay đổi cuộc sống.


TikTok không phải là cuộc họp toàn dân. Đây là bộ sưu tập những không gian mang đậm tính cá nhân, nơi mọi người khám phá đam mê và sống cuộc đời của riêng mình. Vì mọi người luôn tìm cách để phá vỡ hiện trạng, họ sẽ tìm những người đồng trang lứa và những hình mẫu trên TikTok, những người đã và đang sống theo cách mà họ muốn.


"Văn hóa của TikTok đã tác động đến hình thức trao đổi tương tác mà chúng ta cảm thấy thoải mái trên mạng. Cảm giác nhẹ nhàng, cởi mở và thuộc về cộng đồng giúp người xem cảm thấy bớt cô đơn trong cuộc sống hàng ngày", Andrea cho biết. "Một suy nghĩ luôn thường trực trong đầu người dùng khi họ cuộn xem trang “For you” là: 'Tôi không cô đơn'".


Một số lượng lớn xu hướng TikTok đã tạo điều kiện thuận lợi cho loại kết nối và khám phá này. Ví dụ, người dùng thường tìm đến TikTok để tìm kiếm đáp án cho những câu hỏi và nhu cầu cụ thể của họ, chẳng hạn như lời khuyên hẹn hò và các mẹo làm cha mẹ.


blog-gif-4

Trong năm mới, các nhà quảng cáo nên khai thác nhiều tính năng cụ thể để khiến cộng đồng TikTok trở nên đặc biệt. Và đừng sợ nhắm mục tiêu danh tính phân lớp — hãy nói về #TiredMoms thay vì tất cả những người làm mẹ, hoặc nói về #CozyGamers thay vì tất cả các game thủ. Điều này giúp đối tượng của bạn cảm thấy chân thực và được thấu hiểu. Thêm nữa, khi bạn hiểu các nhóm này, bạn có thể truyền tải nhiều thông điệp và tăng cường các buổi thảo luận trao đổi chân thực mà mọi người quan tâm.


Bạn muốn tìm hiểu thêm về các xu hướng TikTok?


Chúng tôi đã khai thác sâu vào từng xu hướng này trong báo cáo What's Next 2023 đầy đủ thông qua:

  • Nhiều nghiên cứu tùy chỉnh hơn giải thích tại sao các xu hướng này xảy ra và cách chúng tác động đến hành vi của người dùng

  • Nhiều xu hướng TikTok hơn trong từng lĩnh vực, để bạn có thể thấy xu hướng nào phù hợp với thông điệp của thương hiệu mình

  • Các khung sáng tạo để giúp bạn lên kế hoạch tiếp cận những nội dung được xu hướng thúc đẩy

  • Sản phẩm để giúp bạn hiển thị nội dung theo xu hướng đó trước mắt mọi người

  • Nghiên cứu điển hình từ những thương hiệu đã tạo nội dung thành công và kết nối chặt chẽ với các đối tượng.

  • Lời khuyên về cách tự theo dõi xu hướng trong năm 2023, để bạn nhanh chóng hiểu rõ và sẵn sàng hành động.

Nhấp vào đây để xem báo cáo đầy đủ và tự mình tìm hiểu thông tin chuyên sâu đằng sau các xu hướng TikTok 2023.




Nguồn:

  1. Nghiên cứu từ đội ngũ Marketing Science của TikTok về Quảng cáo giải trí toàn cầu năm 2022 do Marketcast tiến hành. Quảng cáo giải trí được định nghĩa là những quảng cáo sử dụng điểm tổng hợp 7 đầu vào độc đáo (ví dụ: sự phấn khởi, khả năng chia sẻ, giải trí, khả năng xem lại, khả năng được yêu thích, v.v.) và được phân loại là cao, trung bình hoặc thấp

  2. Nghiên cứu từ đội ngũ Marketing Science của TikTok về TikTok Made Me "Blank" It ở Hoa Kỳ năm 2022 do MarketCast tiến hành

  3. Nghiên cứu từ đội ngũ Marketing Science của TikTok về Thương mại điện tử toàn cầu năm 2022 do Material tiến hành