Insights

Sức mạnh của các cộng đồng trên TikTok

tháng 5 30, 2023

Những thương hiệu chủ động ưu tiên cộng đồng trước không chỉ nhận được lượt xem mà họ còn thu về nhiều kết quả khả quan.

TikTok communities

TikTok hiển thị cho người xem những nội dung mà họ yêu thích, đồng thời tạo điều kiện để họ khám phá những chủ đề, thương hiệu và sản phẩm mới. Những thương hiệu xác định được các cộng đồng liên quan trên TikTok và tạo chiến dịch quảng cáo xoay quanh các cộng đồng này đều có thể tạo được các quảng cáo chân thực, mang lại tác động thực tế.


Câu chuyện thành công: eBay và cộng đồng những người đam mê giày sneaker

eBay đã nuôi dưỡng được một lượng lớn người theo dõi gồm những người đam mê giày sneaker vì đây là điểm đến hàng đầu để mọi người mua và bán giày sneaker. Nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng này, chiến dịch #SneakerShowdown của eBay đã tận dụng Voting Sticker để tổ chức giải đấu bình chọn giày phỏng theo hình thức đấu bảng.


Họ kêu gọi người dùng bình chọn cho các đôi giày tham gia thi đấu để tìm ra “vua” của dòng giày sneaker. Giải đấu đạt đỉnh điểm và kết thúc với sự kiện giảm giá trên eBay để người dùng mua đôi giày thắng giải.


Đây là một chiến dịch sáng tạo rất đúng thời điểm khi các quảng cáo Spark Ads lôi cuốn được chạy xuyên suốt giải đấu bóng rổ thường niên NCAA, giúp eBay tạo được một “Tháng Ba Điên Đảo” dành riêng cho cộng đồng những người đam mê giày sneaker.


eBay
eBay stats


Tôi có thể bắt đầu như thế nào?

Tăng trưởng doanh thu nhờ phương pháp ưu tiên cộng đồng trên TikTok qua 3 bước:

  1. Tìm kiếm cộng đồng

  2. Phát triển chiến lược nội dung

  3. Tạo nội dung


Bước 1: Tìm kiếm cộng đồng

Khai thác các cộng đồng và các ngành phụ — đây là nơi tồn tại cảm hứng đích thực. “76% người dùng cho biết họ thích các thương hiệu là thành viên của những nhóm người có cùng mối quan tâm đặc biệt trên TikTok.”


TikTok communities

Hãy cân nhắc việc bắt đầu từ các đam mê của đối tượng khách hàng — từ #gaming đến #parenting đến #mukbang — sau đó thử nghiệm với những cộng đồng có thể nằm ngoài phạm vi tiếp cận thông thường của thương hiệu bạn.



Mẹo: Hãy khám phá các thông tin chuyên sâu trên Creative Center nếu bạn cần được hỗ trợ thêm

Bạn cần một chút cảm hứng? Hãy thử Keyword Insights tool để khám phá những từ khóa hàng đầu có khả năng tương tác cao với đối tượng và ngành nghề, lĩnh vực mà bạn quan tâm. Bắt đầu bằng cách tìm kiếm một hashtag có liên quan đến đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn — ví dụ: hãy thử hashtag #makeup nếu bạn đang muốn tiếp cận cộng đồng làm đẹp trên TikTok. Từ đây, công cụ sẽ hiển thị cho bạn những mối quan tâm liên quan mà bạn có thể sử dụng để tìm hiểu sâu hơn về các cộng đồng và ngành nghề gần gũi với chủ đề làm đẹp.


Bạn cũng có thể sử dụng Top Products tool để giới thiệu các mặt hàng được yêu thích nhất và có tỉ lệ chuyển đổi hàng đầu trong quảng cáo TikTok — sau đó xem các ví dụ về quảng cáo thực tế trên nền tảng để đưa vào tham khảo, sử dụng. Dù bạn đang quảng cáo cho loại sản phẩm nào, Creative Center cũng có thể chỉ cho bạn hướng đi đúng đắn!



Bạn có thể tận dụng khung stay-and-play (Thường trú và Tạm Trú) để xác định các cộng đồng để tương tác, cả trong phạm vi tiếp cận của thương hiệu lẫn các cộng đồng bên ngoài:


Stay-and-play framework

Stay (Thường trú): Mức độ quen thuộc giúp bạn xây dựng niềm tin và sự tin tưởng
  • Thường trú trong các cộng đồng mục tiêu của thương hiệu bạn (ví dụ: tham gia cộng đồng #techtok nếu bạn là một thương hiệu công nghệ)

  • Phát triển đối tượng hiện tại của bạn (những người trung thành với thương hiệu)

  • Tập trung vào danh mục, mối quan tâm và nguyên nhân


Play (Tạm trú): Khai thác các cộng đồng mới để xây dựng sự cộng hưởng văn hóa
  • Dạo chơi trong các cộng đồng ngoài dự định và các cộng đồng mới — ví dụ: hãy thử xuất hiện trong các bình luận của cộng đồng #gamertok dưới dạng một thương hiệu QSR

  • Tiếp cận đối tượng mới

  • Tập trung vào văn hóa, giá trị và đổi mới


Dù đó là cộng đồng mà bạn đang thường trú hay tạm trú, chúng tôi khuyến khích việc khám phá cả các cộng đồng vĩ mô lớn lẫn các cộng đồng vi mô nhỏ bé. Để làm được như vậy, bạn cần tạo ra một mạng lưới cộng đồng đủ mạnh để tương tác — giúp bạn thúc đẩy lòng tin và hiệu suất thương hiệu cả trong ngắn lẫn dài hạn.


Hãy cùng xem qua một ví dụ về cách áp dụng khung thường trú và tạm trú cho một thương hiệu bán lẻ cao cấp.


luxury stay and play

Stay (Thường trú)
  • Thương hiệu bán lẻ cao cấp luôn cần nắm bắt các xu hướng thời trang, vậy nên #fashiontok sẽ là cộng đồng vĩ mô mục tiêu dành cho thương hiệu này.

  • Ngành phụ trong hashtag #fashiontok là #gorpcore — mặc những trang phục vốn là trang phục thể thao ngoài trời trong những trường hợp ngoài mục đích sử dụng ban đầu (được đặt tên theo cụm "Good Ol' Raisins and Peanuts," món đồ gọn nhẹ hỗn hợp). Tuy #gorpcore nghiêng về thị trường ngách hơn, nhưng thương hiệu bán lẻ cao cấp sẽ không lạc loài khi hiện diện trong cộng đồng này.


Tạm trú

  • Tuy cộng đồng rộng lớn và được yêu thích nhiều như #foodtok là cộng đồng nằm ngoài phạm vi tiếp cận thông thường của một thương hiệu bán lẻ cao cấp, vẫn có rất nhiều cơ hội để tương tác với đối tượng mới, và không hề lạc quẻ vì giữa những người sành ăn và những tín đồ thời trang có rất nhiều điểm chung.

  • #miniatureworld là một thị trường ngách đúng như tên gọi: các tiểu phẩm về những sinh vật bé nhỏ sống trong thế giới tí hon. Những ngành phụ như Miniature World mở ra hàng loạt các định dạng nội dung sáng tạo và các mối quan hệ với nhà sáng tạo có lẽ chưa từng có trước đây! Hãy nhớ tập trung vào sự đổi mới khi tham gia các cộng đồng "tạm trú" nhé.


Bước 2: Phát triển chiến lược nội dung

Tìm kiếm các cộng đồng thường trú và tạm trú là một khởi đầu tuyệt vời. Chiến lược nội dung thực tế của bạn sẽ phụ thuộc vào mục tiêu tiếp thị, dưới đây là một vài điều cần lưu ý khi lên kế hoạch:

Thúc đẩy kết quả tốt hơn thông qua giá trị và sự đa dạng
  • Giá trị: Nội dung có tính giải trí, giáo dục, kết nối hoặc gần gũi với cá nhân.

  • Đa dạng: Nội dung phù hợp với các trạng thái nhu cầu khác nhau (đang cân nhắc, lên kế hoạch, hoặc đang mua hàng)


Ngoài ra, việc xây dựng chiến lược nội dung trên TikTok còn mang ý nghĩa là tạo nội dung dành riêng cho nền tảng này. Dưới đây là một vài mẹo để duy trì tư duy ưu tiên TikTok trước:

  • Ưu tiên phong cách lo-fi (đừng trau chuốt quá)

  • Quay ở định dạng dọc với độ phân giải cao

  • Giới thiệu người thật (nhà sáng tạo, nhân viên, khách hàng)

  • Sử dụng âm thanh

  • Sử dụng các mẹo chỉnh sửa đặc trưng của TikTok

  • Có phần dẫn chuyện

  • Tuân thủ các quy chuẩn trong danh mục và trong ngành


Bước 3: Tạo nội dung

Thử nghiệm các định dạng nội dung mới mà người dùng TikTok đón nhận và cảm thấy quen thuộc, chẳng hạn như photo mode hoặc street interview. Các cộng đồng sẽ thích các định dạng nội dung nhất định: Các fan cứng của K-pop sẽ thích định dạng fan edit, trong khi cộng đồng #beautytok yêu thích các video storytimes và vlog kiểu "get ready with me" (#grwm). CapCut sẽ là nơi mà bạn có thể khám phá thêm các mẫu có sẵn.


Nắm bắt cơ hội bằng cách điều chỉnh thông điệp sản phẩm theo xu hướng, mối quan tâm trong các thời điểm đặc biệt hoặc theo mùa. Đây là ví dụ từ Wendy mà bạn có thể dùng làm nguồn cảm hứng.


Khai thác nội dung đang lên xu hướng bằng cách tìm kiếm tại Creative Center của chúng tôi. Lướt tìm các hashtag, bài hát, nhà sáng tạo đang thịnh hành và nhiều nội dung khác.


Đừng quên rằng TikTok luôn là đối tác uy tín của doanh nghiệp bạn nhé. Chúng tôi giúp các thương hiệu ra những quyết định tiếp thị thông minh hơn qua một bộ các giải pháp quảng cáo và đội ngũ các chuyên gia. Hãy liên hệ với đối tác quen thuộc tại TikTok của bạn ngay hôm nay để lên lịch tìm hiểu và bắt đầu dùng thử nhé!

1. Nguồn: Nghiên cứu từ đội ngũ Marketing Science của TikTok về cách thể hiện bản thân và cộng đồng toàn cầu năm 2021 do Flamingo tiến hành.
Luôn cập nhật những tin tức mới!

Đăng ký bản tin